Cách mua thời lượng quảng cáo trên đài phát thanh
Giống như một tờ báo, mỗi đài phát thanh đều có đội ngũ làm quảng cáo riêng của họ. Mỗi đài phát thanh đều muốn bạn tin rằng đài phát thanh của họ là nơi xứng đáng nhất đối với đồng tiền bạn bỏ ra để quảng cáo... và nhiều đài phát thanh sẽ kiên trì chứng minh điều đó trong một thời gian dài. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về cách mua thời lượng quảng cáo trên Đài phát thanh với Radio AD
Nội dung chính
Giống như một tờ báo, mỗi đài phát thanh đều có đội ngũ làm quảng cáo riêng của họ. Mỗi đài phát thanh đều muốn bạn tin rằng đài phát thanh của họ là nơi xứng đáng nhất đối với đồng tiền bạn bỏ ra để quảng cáo... và nhiều đài phát thanh sẽ kiên trì chứng minh điều đó trong một thời gian dài. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về cách mua thời lượng quảng cáo trên Đài phát thanh với Radio AD
Song nếu bạn đã từng nghiên cứu, hoặc đang thuê một đơn vị làm quảng cáo, bạn có thể có một ý tưởng hay về việc lựa chọn đài phát thanh nào và thời điểm nào để mua thời lượng quảng cáo. Nếu bạn không biết cần lựa chọn đài phát thanh nào, hãy hỏi từng đài phát thanh để biết được kết quả nghiên cứu của họ, có nghĩa là biết được thể loại chương trình, khả năng tiếp cận theo khu vực địa lý, số lượng thính giả và thứ tự xếp hạng của đài phát thanh.
Qua việc có được thứ tự xếp hạng của đài phát thanh và số lượng thính giả của đài, bạn có thể tính được chi phí quảng cáo trên một nghìn người (CPM) bằng cách đơn giản là chia chi phí cho một nội dung quảng cáo trên đài phát thanh cho số lượng nghìn người bạn có thể tiếp cận được qua đài.
Ví dụ
Chi phí quảng cáo = $35,00
Số lượng thính giả = 45.000 người
Chi phí quảng cáo trên 1000 người = 35/45
= $0,78 trên 1000 người
_______________________________________________________
Nguyên tắc đối với việc quảng cáo qua đài phát thanh:
Nên quảng cáo khi mọi người đang nghe đài chứ không phải vào thời điểm ít người nghe.
Nên phát các nội dung quảng cáo cùng một lúc thay vì việc phát các quảng cáo đó một cách ngắt quãng.
Nhiều đại diện bán hàng của đài phát thanh sẽ cố gắng trao đổi với bạn về quảng cáo trong những thời điểm đặc biệt. Họ sẽ cung cấp cho bạn một mức giảm giá được gọi là gói quảng cáo.
Hãy chia thời lượng quảng cáo của bạn thành ba phần: 1/3 thời lượng trong thời điểm mọi người lái xe đi làm, 1/3 thời lượng vào buổi trưa và 1/3 thời lượng vào buổi đêm. Gói quảng cáo này nghe có vẻ là một đề xuất hấp dẫn, song việc phát sóng các chương trình quảng cáo khi thính giả không nghe đài khiến cho quảng cáo của bạn thu hiệu quả thấp.
Tuy nhiên, nếu bạn đang tài trợ cho một chương trình như FM hoặc bản tin buổi sáng, việc phát sóng một đến hai lần trong ngày một cách đều đặn sẽ có hiệu quả, do các chương trình này có số lượng khán giả thường xuyên. Số lượng khán giả thường xuyên của một chương trình phát thanh là một yếu tố vô cùng quan trọng đem lại hiệu quả của quảng cáo qua đài.
Do bạn không thể tự động hồi tưởng lại nội dung quảng cáo trên đài phát thanh và nghe lại nội dung quảng cáo đó bằng cách hồi tưởng, bạn có thể nghe một nội dung quảng cáo hai, bốn, hoặc có thể là sáu lần trước khi đoạn thông điệp quảng cáo đó ngừng phát sóng. Nếu bạn không hiểu được nội dung trong lần quảng cáo đầu tiên, bạn có thể hy vọng một cách có ý thức hoặc vô thức là đoạn quảng cáo đó sẽ được phát sóng lại để bạn có thể có được thông tin bạn cần. Đó là phương thức quảng cáo trên đài phát thanh, và đó cũng là cách bạn mua thời lượng phát sóng.
Bạn nên mua nhiều thời lượng phát sóng cho một nội dung quảng cáo, mức độ xuất hiện dày đặc của một nội dung quảng cáo trong một thời gian ngắn sẽ hiệu quả hơn nhiều so với mức độ phát sóng thưa trong một thời gian dài. Điều quan trọng là cần để các thính giả của bạn nghe lại nội dung thông điệp quảng cáo nhằm có thêm thông tin.
Ví dụ như nếu bạn muốn thực hiện một chiến dịch quảng cáo trong hai tuần và bạn có thể chi trả cho 42 lần phát sóng, việc mua thời lượng như sau sẽ đem lại hiệu quả cho quảng cáo của bạn: trong hai tuần đó, vào các ngày thứ Ba, thứ Tư và thứ Năm, hãy đặt thời gian phát sóng ba lần trong khoảng từ 7 đến 9 giờ sáng và bốn lần trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 giờ sáng. Hãy lưu ý là các khoảng thời gian phát quảng cáo trong ngày và trong giờ cần phát tập trung.
Bằng việc quảng cáo trong những thời điểm tập có nhiều thính giả nghe đài trong những ngày có nhiều người nghe, bạn sẽ tạo ra cảm giác quảng cáo đó được phát sóng nhiều hơn số lần phát sóng thực sự. Và những người nghe quảng cáo được phát nhiều lần trong thời gian ngắn của bạn sẽ nghĩ rằng quảng cáo đó luôn được phát sóng. Các đại diện bán hàng của đài phát thanh có thể cũng cố gắng thuyết phục bạn mua thời lượng phát sóng ba lần một ngày trong thời gian 14 ngày (tổng số là 42 lần phát sóng). Song chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ không thu được hiệu quả như trên.
Chuẩn bị cho các nội dung quảng cáo trên đài phát thanh:
Nếu bạn đưa thông tin về địa chỉ doanh nghiệp vào trong đoạn quảng cáo, hãy giản lược thông tin đó. Thay vì việc nói địa chỉ là "360 Giải phóng," hãy nói "tại toà nhà Công ty Cơ khí Quang Trung." Cách nói như vậy sẽ dễ nhớ hơn.
Đừng đưa thông tin về số điện thoại của doanh nghiệp trong đoạn quảng cáo, Nếu bạn muốn quảng cáo cả số điện thoại, hãy nhắc thính giả tra trong cuốn Những trang vàng tại địa phương.
Quảng cáo trên đài phát thanh sẽ có hiệu quả hơn khi bạn kết hợp với việc quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác.
Hãy kiểm tra chênh lệch về mức giá giữa thời lượng quảng cáo 60 giây và 30 giây. Thông thường thì các đoạn quảng cáo có thời lượng 30 giây thường có mức giá chỉ rẻ hơn 1/3 so với thời lượng 60 giây.
Hãy sáng tạo trong nội dung quảng cáo trên đài phát thanh. Nếu nội dung quảng cáo của bạn nghe cũng như tất cả các quảng cáo còn lại, nội dung đó sẽ không có gì nổi bật, thông điệp quảng cáo của bạn cũng sẽ không tạo được ấn tượng. Các đơn vị tư vấn quảng cáo thường có những mẹo tạo ra quảng cáo mang tính sáng tạo trên đài.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
BẢNG GIÁ QUẢNG CÁO
STT | Hình ảnh | Kênh | Update | Download |
---|
Bài viết liên quan