Thói quen nghe radio của công chúng đã thay đổi
Xu hướng nghe đài chủ động đã được gọi tên, khi mà thính giả tìm kiếm thông tin họ quan tâm trên radio với thời gian ngắn nhất và phương thức truyền tải tiện lợi, hấp dẫn, tiết kiệm thời gian nhất.
Nội dung chính
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xu hướng và tâm lý tiếp cận truyền thông của công chúng đã và đang thay đổi mạnh mẽ. Thính giả giờ đây không nghe các chương trình radio cố định mà họ đang chuyển sang cách nghe bất cứ lúc nào họ muốn, ở bất cứ đâu và trên bất cứ nền tảng nào.
Nghe radio trên nền tảng công nghệ số
Nghe đài bằng cách tải app trên điện thoại thông minh là một hình thức mới đang được ưa chuộng giúp mọi người có thể nghe đài mọi lúc, mọi nơi, vô cùng thuận tiện.
Thói quen nghe đài trên nền tảng công nghệ số giúp các nhà sản xuất chương trình, hay ê-kip thực hiện có thể dễ dàng đón nhận phản hồi từ thính giả, từ đó kịp thời điều chỉnh nội dung theo hướng hấp dẫn, thu hút và giữ chân lượng thính giả của kênh mình.
Trong các tình huống nghe radio, nghe đài tại nhà tuy chiếm tỷ lệ cao nhất 52,6% nhưng số người nghe đài trên ô tô lên tới 48,1%. Có một con số cũng đáng lưu ý là số người nghe đài ở bất kỳ nơi nào trên nền tảng công nghệ số có thể lên tới 37,9%.
Đây cũng chính là một trong những lý do khiến lượng booking quảng cáo trên radio nói chung và booking quảng cáo VOV giao thông tăng cao. Rất nhiều nhãn hàng của các doanh nghiệp lớn lựa chọn quảng cáo trên radio để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Thói quen nghe đài trên nền tảng công nghệ số giúp các nhà sản xuất chương trình, hay ê-kip thực hiện có thể dễ dàng đón nhận phản hồi từ thính giả, từ đó kịp thời điều chỉnh nội dung theo hướng hấp dẫn, thu hút và giữ chân lượng thính giả của kênh mình.
Trong các tình huống nghe radio, nghe đài tại nhà tuy chiếm tỷ lệ cao nhất 52,6% nhưng số người nghe đài trên ô tô lên tới 48,1%. Có một con số cũng đáng lưu ý là số người nghe đài ở bất kỳ nơi nào trên nền tảng công nghệ số có thể lên tới 37,9%.
Đây cũng chính là một trong những lý do khiến lượng booking quảng cáo trên radio nói chung và booking quảng cáo VOV giao thông tăng cao. Rất nhiều nhãn hàng của các doanh nghiệp lớn lựa chọn quảng cáo trên radio để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Ai đang hay nghe đài?
Theo kết quả khảo sát thì hiện nay, số người nghe đài sống ở khu vực thành thị đã gia tăng. Hiện có khoảng 42% số người sống ở đô thị và khoảng 58% số người sống ở nông thôn nghe kênh VOV1.
Độ tuổi nghe radio phần lớn là 45 tuổi trở lên, nhưng kết quả cũng cho thấy số người nghe cũng đang trẻ hoá với16% số người có độ tuổi từ 25-34 tuổi và 30% số người dưới 24 tuổi.
Số người là cán bộ, công chức nghe VOV1 cũng chiếm tỷ lệ khá cao tới 25% số người được khảo sát. Còn lại 28% là nông dân, lao động tự do, nội trợ; 26% là học sinh, sinh viên; và 21% là lái xe, công nhân, kinh doanh.
Như vậy, theo số liệu khảo sát trên, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận với đối tượng mục tiêu phù hợp với từng nhãn hàng. Đó là lý do khiến các thương hiệu lớn trong ngành hàng thực phẩm chế biến, tài chính, ngân hàng, công nghệ … vẫn thường xuyên sử dụng quảng cáo radio như kênh truyền thông chiến lược.
Độ tuổi nghe radio phần lớn là 45 tuổi trở lên, nhưng kết quả cũng cho thấy số người nghe cũng đang trẻ hoá với16% số người có độ tuổi từ 25-34 tuổi và 30% số người dưới 24 tuổi.
Số người là cán bộ, công chức nghe VOV1 cũng chiếm tỷ lệ khá cao tới 25% số người được khảo sát. Còn lại 28% là nông dân, lao động tự do, nội trợ; 26% là học sinh, sinh viên; và 21% là lái xe, công nhân, kinh doanh.
Như vậy, theo số liệu khảo sát trên, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận với đối tượng mục tiêu phù hợp với từng nhãn hàng. Đó là lý do khiến các thương hiệu lớn trong ngành hàng thực phẩm chế biến, tài chính, ngân hàng, công nghệ … vẫn thường xuyên sử dụng quảng cáo radio như kênh truyền thông chiến lược.
Thời gian dành nghe đài
Khảo sát thời gian nghe sóng của VOV 1 với lượng thời gian nghe từ 1 – 3 giờ mỗi ngày:
- Nhóm cán bộ, công chức là 57,7%;
- Nhóm lái xe, công nhân, kinh doanh là 40,7%;
- Nhóm nông dân, lao động tự do, nội trợ là 34,4%. Riêng đối tượng này có lượng người nghe đài trên 3 giờ đồng hồ mỗi ngày chiếm 26,2%.
Khảo sát thời gian nghe radio nói chung tại 4 thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ thì Thành phố Hồ Chí Minh là thị trường không chỉ có lượng thính giả nghe nhiều nhất mà họ còn dành nhiều thời gian nhất để nghe Radio. Trung bình mỗi ngày mỗi người dành 54 phút để nghe đài.
Chỉ cần một chiếc radio nhỏ cầm tay hoặc một chiếc điện thoại di động là mọi người có thể nghe đài ở bất cứ nơi đâu. Và mặc dù truyền hình đang giữ ưu thế nhất định nhưng phát thanh với những đặc điểm riêng của mình vẫn có một vai trò riêng đối với thính giả.
- Nhóm cán bộ, công chức là 57,7%;
- Nhóm lái xe, công nhân, kinh doanh là 40,7%;
- Nhóm nông dân, lao động tự do, nội trợ là 34,4%. Riêng đối tượng này có lượng người nghe đài trên 3 giờ đồng hồ mỗi ngày chiếm 26,2%.
Khảo sát thời gian nghe radio nói chung tại 4 thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ thì Thành phố Hồ Chí Minh là thị trường không chỉ có lượng thính giả nghe nhiều nhất mà họ còn dành nhiều thời gian nhất để nghe Radio. Trung bình mỗi ngày mỗi người dành 54 phút để nghe đài.
Chỉ cần một chiếc radio nhỏ cầm tay hoặc một chiếc điện thoại di động là mọi người có thể nghe đài ở bất cứ nơi đâu. Và mặc dù truyền hình đang giữ ưu thế nhất định nhưng phát thanh với những đặc điểm riêng của mình vẫn có một vai trò riêng đối với thính giả.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
BẢNG GIÁ QUẢNG CÁO
STT | Hình ảnh | Kênh | Update | Download |
---|
Bài viết liên quan